PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng trẻ em sẽ có được nền tảng phát triển tốt và xây dựng được thói quen tự tìm tòi, học tập suốt đời nếu được cung cấp một môi trường học tập phù hợp ngay từ lứa tuổi mầm non. Môi trường học tập phù hợp bao gồm phương pháp giảng dạy, thiết lập môi trường tạo cảm hứng cho trẻ tò mò khám phá, trẻ được tương tác mỗi ngày với thầy cô và những người lớn có kinh nghiệm, nhiệt huyết và giàu tình yêu thương.
Chương trình học của ICA lấy cảm hứng từ Reggio Emilia – 1 trong 4 phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến nhất thế giới. Nhờ tích hợp phương pháp học tập thông qua vui chơi Play-based Learning và Học tập theo dự án Project-based Learning, ICA tích hợp STEAM vào cách hoạt động học tập và vui chơi của trường.
Phương pháp giáo dục độc đáo của ICA sẽ giúp:
- Kích thích sự ham thích tò mò, khám phá ở trẻ. Nhờ niềm đam mê khám phá thế giới xung quanh, trẻ luôn yêu thích các trải nghiệm tìm tòi, học tập một cách tự nhiên;
- Trẻ được phát huy tối đa trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo tiềm ẩn nhờ được sống trong môi trường nghệ thuật (vẽ tranh, nặn tượng, làm thủ công, đóng kịch, nhảy múa…).
- Triết lý giáo dục của Reggio quan niệm trẻ có “100 ngôn ngữ”, được hiểu rằng trẻ có nhiều khả năng khác nhau và có những cách khác nhau để bày tỏ suy nghĩ của mình. Triết lý này cũng trùng hợp với quan niệm hiện đại về trí thông minh đa dạng của trẻ. Với việc coi “môi trường là người thày thứ 3” và giáo viên là người cộng tác và cùng học hỏi với trẻ, phương pháp giáo dục này giúp trẻ em tự tin thể hiện khả năng và suy nghĩ của mình qua các hình thức khác nhau (ngôn ngữ nói, vẽ, ngôn ngữ cơ thể…).
- Reggio Emilia chú trọng sự tương tác của trẻ với người lớn và các bạn đồng trang lứa. Qua đó, trẻ phát triển khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, phát triển trí thông minh cảm xúc.
- ICA là một ngôi trường kích thích trẻ vui chơi, đề cao việc rèn luyện thể chất, góp phần vào việc rèn luyện thể lực cho từng cá nhân.
- Chương trình Kỹ Năng Sống được triển khai như một môn học và tích hợp trong các hoạt động sinh hoạt học tập, nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để trưởng thành.
CHƯƠNG TRÌNH STEAM
STEAM (viết tắt của Science, Technology, Engineering, Art, và Math) là chương trình giảng dạy dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, giúp trẻ hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế. Nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ tích cực giữa những trải nghiệm STEAM từ bậc mầm non và thành công ở trường trong tương lai.
Nghe qua tên gọi thì những chủ đề này có vẻ hóc búa và phức tạp đối vớ trẻ nhỏ, điều này có vẻ đúng vì trẻ có thể chưa sẵn sàng để tiếp cận những khái niệm mang tính học thuật. Thế nhưng, những trải nghiệm STEAM ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ giúp tạo nền tảng vững chắc cho việc học sau này của trẻ. Nghiên cứu cho thấy, có một mối quan hệ tích cực giữa những trải nghiệm STEAM sớm và thành công ở trường và sự nghiệp trong tương lai.
Và cách tiếp cận STEAM thông qua những hoạt động hay dự án vui chơi hằng ngày khi trẻ được khám phá, thỏa sức trí tưởng tượng và thử những điều mới mẻ sẽ giúp cho những việc học STEAM trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Vậy STEAM là gì đối với trẻ nhỏ?
- Science (Khoa học) khuyến khích và gợi mở trẻ quan sát những sự việc hay hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh, đặt và trả lời các câu hỏi, thực hiện các thí nghiệm đơn giản và thảo luận.
- Technology (Công nghệ) là việc sử dụng những công cụ đơn giản như bút sáp hay thước kẻ, hay cả những thiết bị phức tạp hơn như kính hiển vi hay máy tính.
- Engineering (Kỹ thuật) là việc áp dụng khoa học, toán học và công nghệ để giải quyết các vấn đề.
- Arts (Nghệ thuật) khuyến khích sự sáng tạo không chỉ trong những môn học về mỹ thuật và còn cả trong cuộc sống, đồng thời giúp trẻ thể hiện hay trình bày những ý tưởng và khái niệm của mình cho người khác theo cách riêng mà trẻ cho là hiệu quả nhất.
- Toán học là việc làm quen số lượng và hoạt động, đo lường, mô hình, hình học và ý nghĩa không gian.
Học tập STEAM có thể bắt đầu từ sớm vì trẻ có khả năng nắm bắt những khái niệm cơ bản của những lĩnh vực này. Nhưng STEAM không phải là việc giới thiệu Flashcards cho trẻ sơ sinh hoặc dạy trẻ trước tuổi lên ba về phương trình. STEAM là những điều thực tiễn mà trẻ em làm hàng ngày. Do đó, trẻ có thể ứng dụng những kỹ năng mà trẻ học được khi tiếp cận với STEAM vào trong đời sống và sinh hoạt hằng ngày của trẻ.
Học tập STEAM bao gồm nghiên cứu về hình khối, xây dựng pháo đài từ hộp các tông, chơi trò chơi “cửa hàng tạp hóa”, rót chất lỏng vào các vật liệu khác, làm đầy và làm rỗng các thùng chứa các kích thước khác nhau, và pha màu để tạo ra màu sắc mới. Và đó mới chỉ là một vài ví dụ. Nhiều hoạt động hàng ngày của trẻ em sử dụng kỹ năng STEAM, ngay cả khi ta không thường nghĩ về chúng theo cách đó.
Khi trẻ vui chơi, chúng khám phá và xây dựng các kỹ năng và lý thuyết về thế giới.
Khi trẻ nhỏ quan sát môi trường, chúng trải nghiệm sự hài lòng có thể đến từ sự tìm tòi, khám phá và giải quyết các vấn đề.
Người lớn có thể thúc đẩy sự phát triển kỹ năng STEAM của trẻ bằng cách cung cấp cơ hội học tập và tài liệu hỗ trợ tìm tòi và khám phá. Bởi vì các hoạt động STEAM là dựa trên cơ sở tương tác và khám phá, chúng cung cấp nhiều cơ hội cho trẻ học song ngữ tham gia một cách tích cực.
Tại Mầm non Song ngữ ICA: Trẻ được tiếp cận STEAM thông qua dự án được triển khai các ngày trong tuần và tích hợp với chương trình mầm non theo chủ điểm của tháng/ tuần. Vì thế những kỹ năng, hay kiến thức mà trẻ tiếp nhận sẽ được bổ sung và trở nên hiện thực sống động hơn qua những Dự án STEAM vô cùng thú vị và hấp dẫn.
Ngoài ra, việc học theo dự án (Project-based Learning) và thành từng nhóm nhỏ, trẻ được có cơ hội trao đổi ý tưởng với bạn bè, thực tập kỹ năng lắng nghe và phối hợp cùng nhau giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột hay tiếp nhận và tôn trọng sự khác biệt của nhau; điều này rất hữu ích cho việc phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm của trẻ.
Những kỹ năng trẻ xây dựng được qua chương trình STEAM của ICA:
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng xã hội
- Xây dựng chức năng điều hành của não bộ
- Hình thành Tư duy Logic
- Tư duy Sáng tạo
Thông qua trải nghiệm STEAM thực tế, các giáo viên hướng cho trẻ phát triển và thử nghiệm các giả thuyết, trẻ đóng vai trò là cá nhân tìm tòi, đưa ra những lời giải đáp cho các thắc mắc của bản thân. Nhờ các hoạt động này, trẻ xây dựng được sự tự tin và niềm yêu thích học tập.
Các bài học hằng ngày cũng được xây dựng xung quanh các nguyên lý của STEAM. Đội ngũ giáo viên tận tụy của ICA sẽ hướng dẫn học sinh cách áp dụng phương pháp khoa học vào các câu hỏi hàng ngày, khai mở khả năng giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh ở trẻ.
Đặc biệt, trẻ ở lớp song ngữ của ICA sẽ tiếp cận các hoạt động STEAM bằng tiếng Anh do giáo viên nước ngoài phụ trách. Việc sử dụng tiếng Anh trong trong những dự án về STEAM giúp trẻ phát triển thêm vốn từ vựng về các chủ đề học thuật, giúp con dễ dàng hòa nhập vào môi trường học tập quốc tế/song ngữ trong tương lai.
CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG (IQ -EQ)
Tại ICA, chúng tôi quan niệm rằng những kỹ năng sống và trải nghiệm có được trong những năm tháng đầu đời là nền tảng quan trọng của trẻ.
Vậy kỹ năng sống là gì?
Chương trình Kỹ Năng Sống (Life Skills Education – LSE) được thiết kế nhằm cung cấp cho trẻ những kỹ năng quan trọng của đời sống thường ngày. Chương trình này sẽ cung cấp một không gian trong đó trẻ được khuyến khích phát triển sự tôn trọng, trách nhiệm và độc lập thông qua các hoạt động, cũng như sự hỗ trợ và làm gương của người lớn.
Giáo dục Kỹ năng sống là một phần quan trọng không thể thiếu trong chương trình giáo dục mầm non.
Chương trình Kỹ Năng Sống được triển khai như thế nào?
Các kỹ năng sống khuyến khích trẻ trở nên độc lập và trưởng thành hơn. Khi trẻ em độc lập sự tự tin của trẻ sẽ được nâng cao, do đó các Kỹ năng sống được khuyến khích và duy trì mỗi ngày tại ICA.
Những kỹ năng sống quan trọng trẻ được tiếp thu tại ICA
- Kỹ năng xã hội
- Kỹ năng tự lực
- Kỹ năng tổ chức
- Chăm sóc môi trường (trong nhà và ngoài trời)
- Vệ sinh và chăm sóc cá nhân, tự phục vụ bản thân và kỹ năng ăn uống và an toàn cho bản thân.
Trẻ 18-36 tháng
Đây là tuổi mà trẻ trở nên độc lập hơn. Chương trình Kỹ năng sống rất quan trọng với độ tuổi này. Giáo viên có thể giúp trẻ có được những sự tự lập mới thông qua các hoạt động Kỹ năng sống. Các kỹ năng cần được thực hiện đúng độ tuổi, nhờ vậy trẻ sẽ không bị nản trí trong quá trình học hỏi. Giáo viên hiểu rằng mỗi đứa trẻ có một nhịp độ phát triển riêng. Có trẻ có thể bắt đầu biết ngồi bô khi 18 tháng nhưng cũng có nhiều trẻ đến tháng thứ 26 mới sẵn sàng cho kỹ năng này.
Các kỹ năng sống bao gồm:
- Tự mặc quần áo
- Các kỹ năng nấu nướng – giúp đỡ người lớn trong các hoạt động như rót nước và dọn bàn ăn
- Dọn lớp và khu vực sân chơi….vv
Trẻ 3-4 tuổi
Ở tuổi này trẻ đang đạt đến giai đoạn độc lập hơn trong khả năng và trong tư duy. Kỹ năng sống ở tuổi này khuyến khích sự độc lạp và bồi đắp lòng tự tôn tích cực. Trẻ làm chủ các kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai. Chẳng hạn:
- Tự kiểm soát quần áo và đồ dùng của bản thân.
- Vệ sinh cá nhân (mặc đồ, gấp đồ, rửa mặt).
- Tham gia giữ cho lớp học gọn gàng, phân công nhiệm vụ trong lớp học….v.v
Trẻ 4-6 tuổi
Ở tuổi này, trẻ cần được học về tinh thần trách nhiệm và tính tự lập. Chẳng hạn:
- Giúp gia đình chuẩn bị bữa tối, dọn bàn, rửa chén bát, nhặt rau…
- Làm theo những lời chỉ dẫn với rất ít sự trợ giúp.
- Chăm sóc và vệ sinh cá nhân (một cách độc lập).
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH
Với trẻ 3 tuổi trở lên, phụ huynh có thể chọn lựa cho trẻ học chương trình Song ngữ (thời gian tiếp xúc với Anh ngữ lên đến 1,5 – 2 tiếng thực tế mỗi ngày) để giúp sớm xây dựng cho con nền tảng tiếng Anh vững vàng – là một trong những chìa khoá quan trọng mở cánh cửa thành công của một công dân toàn cầu.
Chương trình Song ngữ của ICA được giảng dạy như thế nào?
Chương trình Song ngữ của ICA được thiết kế đúng chuẩn của các chương trình Song ngữ quốc tế, với mục tiêu trẻ phát triển tốt song song hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ. Với mục tiêu đó, ICA chọn lựa dạy trẻ tiếng Anh bằng phương pháp immersion. Đặc điểm chính của phương pháp này là:
- Học sinh được “nhúng” vào môi trường tiếng Anh, với các giáo viên phụ trách lớp học là giáo viên nước ngoài, có trình độ sư phạm mầm non và kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em dưới 6 tuổi;
- Dạy tiếng Anh thông qua giảng dạy nội dung: thay vì chỉ dạy tiếng Anh như một môn học, giáo viên sẽ dạy trẻ chương trình Mầm non bằng tiếng Anh. Ngoài các giờ học, trẻ được “thấm” Anh ngữ một cách tự nhiên qua giao tiếp các tình huống hàng ngày với giáo viên. Đây là cách nhanh nhất và tuyệt vời nhất để trẻ có được phản xạ Nghe-Nói.
CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA
Xen kẽ trong lịch học hàng tuần, hàng tháng của ICA, ngoài các môn học về kiến thức mầm non, các môn học ngoại khóa như Bơi lội, Âm nhạc, Nhảy hiện đại, Kỹ năng sống, Yoga, Nấu ăn….luôn được chú trọng và duy trì đều đặn, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về nhận thức lẫn thẩm mỹ.
Đây thường là những giờ học mà các bạn nhỏ vô cùng hứng thú, năng nổ tham gia và rộn ràng tiếng cười.
PHÂN CẤP LỚP
Toddler 1 (18- 24 tháng)
Toddler 1 là lớp học dành cho những trẻ em trong độ tuổi từ 18-24 tháng tuổi, là lứa tuổi lần đầu tiên chập chững bước chân đến trường. ICA thiết kế lớp học như một ngôi nhà thứ hai đầy tình yêu thương và vô số điều hấp dẫn để trẻ an tâm và hào hứng khám phá.
Lớp học Toddler 1 tập trung nâng cao cho trẻ những kiến thức quan trọng sau:
- Tương tác với mọi người xung quanh
- Xây dựng kỹ năng nhận thức
- Kết bạn
- Nuôi dưỡng khả năng sáng tạo
Hằng ngày, trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động vui nhộn và thú vị trong môi trường được giáo viên sắp xếp để trẻ học tập thông qua vui chơi, khám phá. Chương trình thiết kế phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ ở độ tuổi này. Thông qua các hoạt động học tập và vui chơi, trẻ được học các kỹ năng như:
- Ngôn ngữ
- Toán học
- Vận động thô và vận Vận động tinh
- Kỹ năng xã hội
- Kỹ năng cảm xúc
- Nhận thức
- Thẩm mỹ/Sáng tạo
Toddler 2 (24-36 tháng tuổi)
Toddler 2 được thiết kế nhằm chuẩn bị cho trẻ bước vào giai đoạn thích nghi với quá trình học tập suốt đời thông qua một môi trường thiết kế phù hợp.
- Trẻ sẽ được tập trung rèn luyện các kỹ năng sau:
- Tương tác với mọi người xung quanh
- Xây dựng khả năng nhận thức
- Kết bạn
- Nuôi dưỡng khả năng sáng tạo
Chương trình dành cho lớp Toddler 2 được thiết kế để trẻ sẵn sàng bước vào môi trường học tập thử thách hơn thông qua việc bước đầu tiếp cận với chữ viết, khái niệm toán học và các kỹ năng xã hội quan trọng. Các kỹ năng trẻ được tiếp cận bao gồm:
- Ngôn ngữ đọc và viết
- Anh ngữ
- Toán học
- Vận động thô và vận động tinh
- Kỹ năng xã hội
- Kỹ năng cảm xúc
- Quan sát môi trường
- Các khái niệm về nhận thức, toán học, phát triển giác quan và kiến thức cơ bản
- Mỹ thuật/Sáng tạo
Mỗi ngày của trẻ là chuỗi hoạt động vui nhộn do các giáo viên chuẩn bị kỹ lưỡng. Các hoạt động mà trẻ được tiếp cận và học hỏi gồm:
- Chơi nước, chơi cát
- Tìm hiểu và tham gia các lễ hội trong nước và quốc tế
- Hoá trang theo chủ đề
- Làm dự án
- Tham gia kịch nghệ
- Thể thao
Preschool (3-6 tuổi)
Khi trẻ ngày càng trở nên độc lập, trẻ sẽ khao khát những thách thức mới. Chương trình Preschool giới thiệu các chủ đề và khái niệm mới mỗi tháng, với những trải nghiệm độc đáo. Mục đích của chương trình là trang bị cho trẻ những kỹ năng thích hợp để chuyển tiếp thành công sang môi trường học tập nhiều thử thách hơn, với những mối quan hệ rộng mở hơn – đó là bậc tiểu học.
Học sinh Preschool sẽ được tiếp cận với các kỹ năng quan trọng sau:
- Phát triển ngôn ngữ đọc và viết
- Toán – Các hệ thống giá trị số
- Kiến thức chung
- Quan sát về Môi trường
- Khoa học
- Anh ngữ
- Xã hội
- Tình cảm
- Nhận thức
- Thẩm mỹ / Sáng tạo…vv
Hằng ngày, trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động học hỏi và vui chơi vui nhộn, có chủ đích do giáo viên thiết lập. Các hoạt động bao gồm:
- Làm dự án
- Chơi nước, chơi cát
- Tham gia các lễ hội trong nước và quốc tế
- Hoá trang theo chủ đề
- Đóng kịch
- Thể thao….vv